วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปัจจัยสำคัญของภาพยนตร์สั้น

ปัจจัยสำคัญของภาพยนตร์สั้น   มีดังนี้
1. ความยาว (Lenght) 
.....ภาพยนตร์สั้นมักมีความยาวตั้งแต่ 1 – 30 นาที ขึ้นอยู่กับความพอดีและลงตัว
.....
ความพอดี หรือความลงตัว อยู่ที่หนังสามารถตอบสนองเรื่องราวได้อย่างน่าพอใจหรือยัง

.....
ความยาวจึงขึ้นอยู่กับผู้กำกับที่จะตัดสินใจว่า การเล่าเรื่องเกินพอดี หรือขาดความพอดีหรือไม่

ซึ่งการขาดความพอดี หรือการเกินความพอดี จะส่งผลให้หนังอืดอาดยืดยาด หรือหนังเร็วจนเรื่องขาดหายไป

ทำให้ดูไม่รู้เรื่อง สำหรับหนังของมือใหม่มักมีข้อบกพร่อง คือ กังวลว่าคนดูจะไม่รู้เรื่อง จึงมักพูดมาก จนน่าเบื่อหรือ
ความอ่อนประสบการณ์ทำให้ไม่สามารถแตกช็อตให้คนดูเข้าใจเรื่องได้
จึงกลายเป็นหนังที่ห้วนและดูไม่รู้เรื่อง
 
2. แก่นเรื่อง (Theme)
.....
แก่นเรื่อง คือ สาระหรือจุดเป้าหมายที่เรากำลังพยายามเข้าถึง

.....
แก่นเรื่อง คือ ความคิดลึกซึ้งที่เป็นนามธรรม หรือ ความคิดที่ยึดโครงสร้างของเรื่อง

และนำเสนอผ่านตัวละคร เป็นแอ๊กชั่นของการแสดงทั้งหมด
.....
แก่นเรื่องเป็นศูนย์กลางความคิดหลักที่เกี่ยวกับเรื่องทั้งหมดที่ผู้กำกับต้องการสื่อสารกับคนดู
...........**
สำคัญมาก**..........หนังสั้นควรมีความคิดหลักประการเดียว มิฉะนั้นจะทำให้เรื่องซับซ้อน
 ต้องใช้วิธีเล่าเรื่องแบบหนังที่มีความยาวทั่วไป
.....
ความคิดหลักไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับคนดูเสมอไป แต่ให้คนดูมีโอกาสไตร่ตรองสำรวจความคิดของตนเอง

เป็นการจุดจินตนาการและทำให้เกิดความคิดทางสติปัญญาขึ้น
 
3. ความขัดแย้ง (Conflict)
.....
เป็นการกำหนดความต้องการอย่างใดอย่างหนึ่งให้กับตัวละคร

หรือเป็นเป้าหมายที่ตัวละครต้องการจะไปให้ถึง
.....
แล้วเรา (ผู้เขียนบท) จะสร้างอุปสรรคให้ตัวละครแก้ปัญหา หรือสร้างวิธีการต่าง ๆ

นานาให้ตัวละครไปสู่เป้าหมายอย่างยากเย็น
.....
การสร้างความขัดแย้ง ผู้เขียนบทต้องเริ่มวางประเด็นของเรื่องไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะลงมือเขียนบท
 เป็นประโยคสำคัญ ความขัดแย้งมีหลายประเภท คือ
ความขัดแย้งภายในจิตใจของตนเอง

ความขัดแย้งระหว่างบุคคล

ความขัดแย้งระหว่างคนกับสังคม

ความขัดแย้งระหว่างคนกับธรรมชาติ


4. เหตุการณ์เดียว (One Primary Event)
.....
เหตุการณ์หลักในหนังสั้น ควรมีเพียงเหตุการณ์เดียว ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

อาจจะกินระยะเวลาในหนังหลายวันหรือหลายอาทิตย์ก็ได้ ที่เป็นเช่นนี้ทำให้เนื้อเรื่องดูง่าย ไม่ซับซ้อน
มีความยาวไม่มากนัก
.....
ใช้เหตุการณ์หลักที่เกิดขึ้นเพียงเหตุการณ์เดียวในการเล่าเรื่องเพื่อให้เหมาะสมกับเวลา
 
5. ตัวละครเดียว (One Major Character)
.....
ตัวละครในภาพยนตร์ คือ การแสดงของคนที่มีบุคลิกลักษณะตามที่เราเลือกไว้

เพื่อวัตถุประสงค์สำหรับการแสดง
.....
ตัวละคร คือ มุมมอง หรือวิธีมองโลก (ซึ่งสามารถหมายถึง วิสัยทัศน์)

หรือวิธีที่ตัวละครมองโลกในแง่มุมต่าง ๆ
.....
หนังสั้นจะใช้ตัวละครหลักเพียงตัวเดียว และผู้เขียนจำเป็นต้องสร้างให้ตัวละครให้มีความน่าสนใจ

และใช้ตัวละครหลักไปสัมพันธ์กับตัวละครอื่น หรือปัญหาอื่น
แล้วเปิดเผยให้คนดูเห็นบางสิ่งบางอย่างที่น่าตกใจ 
6. ความต้องการ (Need & Want)
.....
ความต้องการของตัวละคร คือ สิ่งที่ตัวละครอยากได้ อยากมี อยากเป็น ต้องการให้ได้มา

ต้องการบรรลุในสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระหว่างเนื้อหาของเรื่องราว
.....
ผู้เขียนต้องกำหนดความต้องการของตัวละครก่อนเขียนบท โดยกำหนดว่า

.........
อะไร คือความต้องการของตัวละคร

.....
ความต้องการนี้จะเป็นตัวผลักดันตัวละคร ให้เกิดการกระทำ

จากนั้นผู้เขียนต้องสร้างอุปสรรคขัดขวางความต้องการนั้น
.........**
สำคัญมาก**.........ความต้องการจะช่วยให้โครงเรื่องพัฒนาไปอย่างมีทิศทาง

.....
ในหนังสั้นความต้องการของตัวละครหลักมักมีหลายระดับ
 
 7. โครงสร้างของบท (Structure)
.....
โครงสร้าง คือ ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนย่อยกับทั้งหมด

.....
ส่วนย่อยคือ แอ๊กชั่น ตัวละคร ฉาก ตอน องก์ (1,2,3) , เหตุการณ์ สถานการณ์ ดนตรี
สถานที่ ฯลฯ ส่วนย่อยทั้งหมดล้วนสร้างขึ้นเพื่อหลอมรวมเป็นเรื่อง
แล้วโครงสร้างจะเป็นตัวยึดทุกสิ่งทุกอย่างเข้าด้วยกันเป็นภาพรวมทั้งหมด
 
8. ปูมหลัง (Backstory)
.....
ปูมหลังของเรื่อง คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าเรื่องในภาพยนตร์จะเกิด

เหตุการณ์ในอดีตจะส่งผลตรงกับอารมณ์ของตัวละครหลัก
.....
ปูมหลังของเรื่องมีความสัมพันธ์กับความต้องการของตัวละคร
 คนเขียนบทต้องกำหนดล่วงหน้าก่อนลงมือเขียนบท แต่ปูมหลังไม่จำเป็นต้องปรากฏอยู่ในบท 

ที่มา : จากหนังสือ นัก สร้าง สร้าง หนัง หนัง สั้น ของ รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
        http://shortfilm609.exteen.com/20080528/entry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น