ตัวอย่างโครงงานเรื่อง 3 เกลอพิทักษ์โลก
ความเป็นมา
ปัจจุบันภาวะโลกร้อน
และปัญหาสิ่งเเวดล้อมเป็นปัญหาสำคัญมาก
นักวิชาการจากหลายประเทศได้คิดวิธีการแก้ไขแต่ไม่ดีเท่าที่ควร
เพราะการกระทำของมนุษย์ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อมโดยตรง อีกทั้งมนุษย์ยังขาดจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม
ทางผู้จัดทำเล็งเห็นว่าควรที่จะปลูกฝังจิตสำนึกโดยที่เริ่มปลูกฝังจากเด็กเเละเยาวชนเพราะเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้
โดยผ่านเกมคอมพิวเตอร์ซึ่งง่ายต่อการสื่อสารกับเด็กเเละเยาวชน
เราจึงนำมาบูรณาการกับเกมคอมพิวเตอร์ ทำให้สนุกเเละได้ความรู้ไปพร้อมกัน
เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมพร้อมกับได้รับความสนุกสนานควบคู่กันไป
คือ “เรียนให้สนุก
และเล่นให้ได้ความรู้” และ “บูรณาการเรียนและเล่นเป็นหนึ่งเดียว
วัตถุประสงค์
1.เพื่อสร้างและพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ เรื่อง
3 เกลอพิทักษ์โลก
2.เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รักสิ่งเเวดล้อมและเข้าใจปัญหาภาวะโลกร้อน
3.เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเเก้ไขปัญหา
4.
เพื่อศึกษาผลการใช้เกม 3 เกลอพิทักษ์โลก
ขอบเขตของโครงงาน
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
และนักเรียนที่สนใจ
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
โครงงานคอมพิวเตอร์เป็นกิจกรรมการเรียนที่นักเรียนมีอิสระ
ในการเลือกศึกษาปัญหาที่ตนสนใจ โดยนักเรียนจะต้องวางแผน การดำเนินงาน ศึกษา
พัฒนาโปรแกรม หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ความรู้ กระบวนการทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์
เครื่องคอมพิวเตอร์ และวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนทักษะ พื้นฐานในการพัฒนาโครงงาน อย่างไรก็ตาม
เรื่องที่นักเรียนสนใจและคิดจะทำโครงงานอาจมีผู้ศึกษามาก่อน
หรือเป็นเรื่องที่นักพัฒนาโปรแกรมได้เคยค้นคว้าและพัฒนาแล้ว
แต่นักเรียนก็ยังสามารถทำโครงงานเรื่องดังกล่าวได้ เพียงแต่คิดดัดแปลง
แนวทางในการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาโปรแกรม
หรือศึกษาเพิ่มเติมจากผลงานเดิมที่มีผู้รายงานไว้
วิธีการดำเนินการ
ดำเนินการจัดทำโครงงานตามแนวทางการพัฒนาคอมพิวเตอร์ 6 ขั้นตอน ดังนี้
1
การเลือกหัวข้อโครงงาน
ซอฟแวร์เกมคอมพิวเตอร์
เรื่อง 3 เกลอพิทักษ์โลก “ดิน” “น้ำ” “ลม”
แต่ละคนมีหน้าที่แก้ปัญหามลภาวะที่แตกต่างกันไป คือ
ปัญหาสิ่งแวดล้อมบนบก ในน้ำและทางอากาศ
สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคตที่โลกทั้งโลกไม่เหลือความเขียวขจีอยู่อีกแล้ว เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ทั้งสามคนจึงได้ย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ไข ปลูกฝังจิตสำนึก เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาภาวะโลกร้อน เพื่อให้มนุษย์รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม จัดทำขึ้นเพื่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และนักเรียนที่สนใจ
สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคตที่โลกทั้งโลกไม่เหลือความเขียวขจีอยู่อีกแล้ว เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ทั้งสามคนจึงได้ย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ไข ปลูกฝังจิตสำนึก เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาภาวะโลกร้อน เพื่อให้มนุษย์รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม จัดทำขึ้นเพื่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และนักเรียนที่สนใจ
2 การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงาน
ได้ศึกษาการใช้โปรแกรม KODU Game Lab ข้อมูลปัญหาที่เกี่ยวกับสภาพปัญหา
ได้ศึกษาการใช้โปรแกรม KODU Game Lab ข้อมูลปัญหาที่เกี่ยวกับสภาพปัญหา
สิ่งแวดล้อม และกิจกรรมที่สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
3 การจัดทำข้อเสนอโครงงาน
จัดทำข้อเสนอโครงงานให้กับครูที่ปรึกษา
4 การจัดทำโครงงาน โดยใช้ 4
ขั้นตอนของการแก้ปัญหา ดังนี้
4.1 การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา โดย
กำหนดตัวละครหลัก
ดิน น้ำ ลม สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคต
กำหนดเค้าโครงเรื่อง
ดิน น้ำ ลม
สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคตที่ไม่เหลือความเขียวขจีอยู่อีกแล้ว
เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน
ทั้งสามคนจึงได้ย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ไขอดีต ปลูกฝังจิตสำนึก
เกี่ยวกับความตระหนักในความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาภาวะโลกร้อน
เพื่อให้กับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ให้มนุษย์รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม โดยผ่านเกม 3 เกลอพิทักษ์โลกผ่านเกมย่อยๆดังนี้
1.
เกม “ดิน” “น้ำ” “ลม”
2.
เกมตามรอยพระราชดำริ
3.
เกมเศรษฐกิจพอเพียง
4.
เกมฮีโร่เต่ากู้โลก
อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
5.
เกม Hello Asian
4.2การออกแบบและการเลือกเครื่องมือ
ออกแบบโปรแกรมตามรายละเอียดเงื่อนไขการผ่านด่านและเลือกใช้โปรแกรม
KODU Game Lab ในการสร้างและพัฒนาเกม
4.3
การดำเนินการ
ดำเนินการเขียนเกมโดยใช้โปรแกรม KODU Game Lab
ตามเค้าโครงเรื่องย่อของเกม เงื่อนไขการผ่านด่าน ที่ได้ออกแบบไว้
นำผลงานเกมที่ได้สร้างเสร็จเรียบร้อย upload ไปที่ Google
Drive https://drive.google.com/folderview?id=0B__NJQ_DPgU5d091cHcyQVQyUWc&usp=sharing
4.4การทดสอบและปรับปรุงตัวเกม
ในส่วนการทดสอบและปรับปรุงตัวเกมแต่ละเกม ได้สาธิตให้เพื่อนๆ รุ่นน้อง
รุ่นพี่ เพื่อน โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา และครูที่ปรึกษา
ทดสอบการใช้งานและให้ข้อเสนอแนะ โดยการให้ทดสอบการเล่นเกม
และเสนอแนะข้อที่ควรแก้ไข เมื่อได้รับคำแนะนำก็ได้ทำการแก้ไขจนสำเร็จ เพื่อสอบถามข้อควรทราบและข้อที่ควรแก้ไข
เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงตัวเกมให้ดียิ่งๆขึ้นไป
5 การเขียนรายงานได้จัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม
จัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม
จัดทำ PowerPoint
เพื่อใช้ในการนำเสนอโครงงาน
6 การนำเสนอและแสดงผลงานของโครงงานและนำไปใช้
จัดทำ Facebook เกม 3
เกลอพิทักษ์โลก https://www.facebook.com/3friendloveearth
และเว็บไซต์ http://3friendloveearth.blogspot.com/ เพื่อเผยแพร่กิจกรรมและให้บริการดาวโหลดโปรแกรม จัดทำ เว็บไซต์ http://3friendloveearth.blogspot.com เพื่อแนะนำวิธีใช้และเผยแพร่ข้อมุลต่างๆ และ
ดาวโหลดเกมไปใช้ นำเสนอผลงานที่ศูนย์คอมพิวเตอร์โรงเรียน
สุราษฎร์พิทยา และนิทรรศการแสดงผลงานนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และตอบแบบประเมินผลการใช้งานโครงงานเกม 3 เกลอ พิทักษ์โลก นำเสนอในวันแข่งขันทักษะงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับสหวิทยาเขต วันที่ 5 เดือน กันยายน พ.ศ. 2556
ณ โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2
สุราษฎร์พิทยา และนิทรรศการแสดงผลงานนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และตอบแบบประเมินผลการใช้งานโครงงานเกม 3 เกลอ พิทักษ์โลก นำเสนอในวันแข่งขันทักษะงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับสหวิทยาเขต วันที่ 5 เดือน กันยายน พ.ศ. 2556
ณ โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2
ผลการดำเนินการ
จากการดำเนินการจัดทำโครงงานเกม
3 เกลอพิทักษ์โลก
โดยใช้ 6 ขั้นตอนของการทำโครงงานคอมพิวเตอร์
ผลการดำเนินการดังนี้ ดิน น้ำ ลม
สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคตที่ไม่เหลือความเขียวขจีอยู่อีกแล้ว
เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน
ทั้งสามคนจึงได้ย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ไขอดีต ปลูกฝังจิตสำนึก
เกี่ยวกับความตระหนักในความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาภาวะโลกร้อน
เพื่อให้กับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ให้มนุษย์รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม โดยผ่านเกม 3
เกลอพิทักษ์โลกผ่านเกมย่อยๆดังนี้
1.
เกม “ดิน” “น้ำ” “ลม”
2.
เกมตามรอยพระราชดำริ
3.
เกมเศรษฐกิจพอเพียง
4.
เกมฮีโร่เต่ากู้โลก
อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
5.
เกม Hello Asian
ภาพที่ 4.1 เกม 3 เกลอพิทักษ์โลก
ภาพที่ 4.2 เกม “ดิน” “น้ำ” “ลม”
ภาพที่ 4.3 เกมตามรอยพระราชดำริ
ภาพที่ 4.4 เกมเศรษฐกิจพอเพียง
ภาพที่ 4.5 เกมฮีโร่เต่ากู้โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ภาพที่ 4.6 เกม Hello Asian
ตารางที่ 4.1 แสดง
ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลก โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
รายการประเมิน
|
Mean
|
SD.
|
ลำดับ
|
แปรผล
|
1.
การออกแบบ
|
||||
1.1
ความสวยงามของเกม
|
4.14
|
0.77
|
5
|
มาก
|
1.2
ตัวละคร ฉาก และเสียงประกอบของเกมน่าสนใจ
|
4.71
|
0.46
|
3
|
ดีมาก
|
เฉลี่ยด้านที่ 1
|
4.42
|
0.55
|
มาก
|
|
2.
การใช้งาน
|
||||
2.1
ใช้งานง่ายและสะดวก
|
4.17
|
0.38
|
4
|
มาก
|
2.2
มีการให้บริการข่าวสารผ่านเว็บไซต์
|
4.11
|
0.47
|
7
|
มาก
|
2.3
มีคำแนะนำการใช้งาน
|
4.08
|
0.37
|
8
|
มาก
|
2.4
มีระดับการเล่นจากง่ายไปยาก
|
4.71
|
0.45
|
2
|
ดีมาก
|
2.5สามารถบันทึกและเลือกเล่นเกมต่อจากเดิมได้
|
4.14
|
0.84
|
6
|
มาก
|
เฉลี่ยด้านที่ 2
|
4.24
|
0.26
|
มาก
|
|
3.
ประโยชน์ของเกม
3 เกลอพิทักษ์โลก
|
||||
3.1
ให้รู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
|
3.91
|
0.44
|
10
|
มาก
|
3.2
ให้ความรู้เกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน
|
4.00
|
0.48
|
9
|
มาก
|
3.3
มีการสอดแทรกความรู้ระหว่างการเล่นเกม
|
3.82
|
0.38
|
12
|
มาก
|
3.4
มีสถานการณ์ให้ผู้เล่นเกมได้ฝึกการแก้ปัญหา
|
3.88
|
0.32
|
11
|
มาก
|
3.5
ให้ความสนุกสนาน
|
4.72
|
0.45
|
1
|
ดีมาก
|
เฉลี่ยด้านที่ 3
|
4.06
|
0.19
|
มาก
|
|
เฉลี่ยทั้งหมด
|
4.24
|
0.24
|
มาก
|
จากตารางที่ 4.1 ในภาพรวมพบว่า
ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลกอยู่ในระดับมาก
เกือบทุกรายการผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีระดับดีมาก 2 รายการคือ
ให้ความสนุกสนาน ลำดับที่ 1 มีระดับการเล่นจากง่ายไปยาก ลำดับที่ 2 ตัวละคร ฉาก ระดับมาก คือ ตัวละคร
ฉาก และเสียงประกอบของเกมน่าสนใจ
ใช้งานง่ายและสะดวก
ความสวยงามของเกม
สามารถบันทึกและเลือกเล่นเกมต่อจากเดิมได้
มีการให้บริการข่าวสารผ่านเว็บไซต์
มีคำแนะนำการใช้งาน
ให้ความรู้เกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน
ให้รู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
มีสถานการณ์ให้ผู้เล่นเกมได้ฝึกการแก้ปัญหา
มีการสอดแทรกความรู้ระหว่างการเล่นเกม ตามลำดับ
ตารางที่ 4.2 แสดง
ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลก โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
จำแนกตามด้านที่ประเมิน
จำแนกตามด้านที่ประเมิน
ด้านที่ประเมิน
|
Mean
|
SD.
|
ลำดับ
|
แปรผล
|
การออกแบบ
|
4.42
|
0.55
|
1
|
มาก
|
การใช้งาน
|
4.24
|
0.26
|
2
|
มาก
|
ประโยชน์ของเกม 3
เกลอพิทักษ์โลก
|
4.06
|
0.19
|
3
|
มาก
|
เฉลี่ยทั้งหมด
|
4.24
|
0.24
|
มาก
|
จากตารางที่ 4.2 ในภาพรวมพบว่า ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลกอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านการออกแบบ เป็นลำดับ 1 การใช้งาน เป็นลำดับ 2 และประโยชน์ของเกม เป็นลำดับ 3
ภาพที่ 4.7 กราฟแสดงผลการประเมินโครงงาน 3
เกลอพิทักษ์โลก
สรุปผล อภิปราย ข้อเสนอแนะ
สรุปผล
จากการดำเนินการจัดทำโครงงาน
3 เกลอพิทักษ์โลก ดิน
น้ำ ลม
สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคตที่ไม่เหลือความเขียวขจีอยู่อีกแล้ว
เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน
ทั้งสามคนจึงได้ย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ไขอดีต ปลูกฝังจิตสำนึก
เกี่ยวกับความตระหนักในความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาภาวะโลกร้อน
เพื่อให้กับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ให้มนุษย์รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม โดยผ่านเกม 3
เกลอพิทักษ์โลกผ่านเกมย่อยๆดังนี้
1.
เกม “ดิน” “น้ำ” “ลม”
2.
เกมตามรอยพระราชดำริ
3.
เกมเศรษฐกิจพอเพียง
4.
เกมฮีโร่เต่ากู้โลก
อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
5.
เกม Hello Asian
ผลการประเมินโครงงาน
3 เกลอพิทักษ์โลกอยู่ในระดับมาก
เกือบทุกรายการผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีระดับมากที่สุด 2 รายการคือ ให้ความสนุกสนาน ลำดับที่ 1 มีระดับการเล่นจากง่ายไปยาก ลำดับที่ 2 ตัวละคร ฉาก ระดับมาก คือ ตัวละคร
ฉาก และเสียงประกอบของเกมน่าสนใจ
ใช้งานง่ายและสะดวก
ความสวยงามของเกม
สามารถบันทึกและเลือกเล่นเกมต่อจากเดิมได้
มีการให้บริการข่าวสารผ่านเว็บไซต์
มีคำแนะนำการใช้งาน
ให้ความรู้เกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน
ให้รู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม มีสถานการณ์ให้ผู้เล่นเกมได้ฝึกการแก้ปัญหา มีการสอดแทรกความรู้ระหว่างการเล่นเกม ตามลำดับ
ผลการประเมินด้านการออกแบบ
เป็นลำดับ 1 การใช้งาน เป็นลำดับ 2 และประโยชน์ของเกม เป็นลำดับ 3
อภิปรายผล
จากการดำเนินการจัดทำโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลก เพื่อสร้างและพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ เรื่อง 3
เกลอพิทักษ์โลก เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รักสิ่งเเวดล้อมและเข้าใจปัญหาภาวะโลกร้อน
เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเเก้ไขปัญหา โดยผ่านเกม 3
เกลอพิทักษ์โลกโดยผ่านเกมย่อยๆ ดังนี้
เกม “ดิน” “น้ำ” “ลม” เกมตามรอยพระราชดำริ เกมเศรษฐกิจพอเพียง เกมฮีโร่เต่ากู้โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เกม Hello Asian ซึ่งในแต่ละเกมเน้นการสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ที่เล่นเกมและการฝึกทักษะการแก้ปัญหา โดยแต่ละเกมมีลักษณะแตกต่างกันในระดับความยากและซับซ้อน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเล่นเกมได้ตามความสนใจ
เกม “ดิน” “น้ำ” “ลม” เกมตามรอยพระราชดำริ เกมเศรษฐกิจพอเพียง เกมฮีโร่เต่ากู้โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เกม Hello Asian ซึ่งในแต่ละเกมเน้นการสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ที่เล่นเกมและการฝึกทักษะการแก้ปัญหา โดยแต่ละเกมมีลักษณะแตกต่างกันในระดับความยากและซับซ้อน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเล่นเกมได้ตามความสนใจ
ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลกอยู่ในระดับมาก
เกือบทุกรายการผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีระดับมากที่สุด 2 รายการคือ ให้ความสนุกสนาน ลำดับที่ 1 มีระดับการเล่นจากง่ายไปยาก ลำดับที่ 2 ตัวละคร ฉาก ทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานในการเรียนรู้
สอดคล้องกับความสนใจของนักเรียน ตรงกับเป้าหมายของการทำโครงงานนี้คือ คือ เรียนให้สนุก
เล่นให้ได้ความรู้ บูรณาการการเรียนและเล่นเป็นหนึ่งเดียว
ข้อเสนอแนะ
1. เพิ่มระดับความยากและความรู้ขึ้นไปเรื่อยๆ
และนำความรู้ในเรื่องอื่นๆหรือรายวิชาอื่นๆมาประยุกต์เข้าเป็นด่านต่างๆในตัวเกม
เอกสารอ้างอิง
วันวิสา
ดาดี, 2553, ทฤษฎี Game Based Learning [online]. เข้าถึงได้จาก :
http://nuybeam.blogspot.com/2010/08/game-based-learning.html:
วันที่ 2 ตุลาคม 2555.
นุชจรี สละริม , 2555, Game Based Learning ทางเลือกการเรียนรู้แบบ Plearn (play+learn)
[online]. เข้าถึงได้จาก : http://www.gotoknow.org/blogs/posts/492165.
วันที่ 2 ตุลาคม 2555.
สมหวัง วิทยาปัญญานนท์, 2555, เพลินเล่นเรียนแนวคิดใหม่แห่งการเรียนรู้ [online]. เข้าถึงได้จาก
http://nuybeam.blogspot.com/2010/08/game-based-learning.html:
วันที่ 2 ตุลาคม 2555.
นุชจรี สละริม , 2555, Game Based Learning ทางเลือกการเรียนรู้แบบ Plearn (play+learn)
[online]. เข้าถึงได้จาก : http://www.gotoknow.org/blogs/posts/492165.
วันที่ 2 ตุลาคม 2555.
สมหวัง วิทยาปัญญานนท์, 2555, เพลินเล่นเรียนแนวคิดใหม่แห่งการเรียนรู้ [online]. เข้าถึงได้จาก
: http://www.budmgt.com/budman/bm01/plearn.html.
วันที่ 15 ตุลาคม 2554.
ศรีษะเกษ, โรงเรียน, 2554, โครงงานคอมพิวเตอร์ [online]. เข้าถึงได้จาก:
http://teacher.skw.ac.th/salunyar/40102/unit_05/p_501.htm
วันที่ 15 ตุลาคม 2554.
Microsoft Parters in Learning, 2556, KODU Challenge [online]. เข้าถึงได้จาก:
วันที่ 15 ตุลาคม 2554.
ศรีษะเกษ, โรงเรียน, 2554, โครงงานคอมพิวเตอร์ [online]. เข้าถึงได้จาก:
http://teacher.skw.ac.th/salunyar/40102/unit_05/p_501.htm
วันที่ 15 ตุลาคม 2554.
Microsoft Parters in Learning, 2556, KODU Challenge [online]. เข้าถึงได้จาก:
http://www.pil.in.th/pil2011/3student_training.aspx วันที่
12 มิถุนายน 2556.
Microsoft,
2556, KODU Game Lab [online]. เข้าถึงได้จาก:
http://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=10056
วันที่ 12 มิถุนายน 2556.
Thailand Partners in Learning, 2556, โครงการเพื่อการศึกษาไทย และชุมชนออนไลน์ครูไทย
หัวใจไอที [online]. เข้าถึงได้จาก:https://www.facebook.com/PILThailand
วันที่ 15 มิถุนายน 2556.
วันที่ 12 มิถุนายน 2556.
Thailand Partners in Learning, 2556, โครงการเพื่อการศึกษาไทย และชุมชนออนไลน์ครูไทย
หัวใจไอที [online]. เข้าถึงได้จาก:https://www.facebook.com/PILThailand
วันที่ 15 มิถุนายน 2556.
ข้อควรปรับปรุง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น