วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตัวอย่างโครงงานเรื่อง   3 เกลอพิทักษ์โลก
ความเป็นมา  
ปัจจุบันภาวะโลกร้อน และปัญหาสิ่งเเวดล้อมเป็นปัญหาสำคัญมาก นักวิชาการจากหลายประเทศได้คิดวิธีการแก้ไขแต่ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะการกระทำของมนุษย์ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อมโดยตรง อีกทั้งมนุษย์ยังขาดจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม ทางผู้จัดทำเล็งเห็นว่าควรที่จะปลูกฝังจิตสำนึกโดยที่เริ่มปลูกฝังจากเด็กเเละเยาวชนเพราะเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้ โดยผ่านเกมคอมพิวเตอร์ซึ่งง่ายต่อการสื่อสารกับเด็กเเละเยาวชน เราจึงนำมาบูรณาการกับเกมคอมพิวเตอร์ ทำให้สนุกเเละได้ความรู้ไปพร้อมกัน เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมพร้อมกับได้รับความสนุกสนานควบคู่กันไป คือ เรียนให้สนุก และเล่นให้ได้ความรู้และ บูรณาการเรียนและเล่นเป็นหนึ่งเดียว
วัตถุประสงค์
1.เพื่อสร้างและพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ เรื่อง 3 เกลอพิทักษ์โลก
2.เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รักสิ่งเเวดล้อมและเข้าใจปัญหาภาวะโลกร้อน
3.เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเเก้ไขปัญหา
4. เพื่อศึกษาผลการใช้เกม  3 เกลอพิทักษ์โลก
ขอบเขตของโครงงาน
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และนักเรียนที่สนใจ
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
        โครงงานคอมพิวเตอร์เป็นกิจกรรมการเรียนที่นักเรียนมีอิสระ ในการเลือกศึกษาปัญหาที่ตนสนใจ โดยนักเรียนจะต้องวางแผน การดำเนินงาน ศึกษา พัฒนาโปรแกรม หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ความรู้ กระบวนการทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนทักษะ พื้นฐานในการพัฒนาโครงงาน    อย่างไรก็ตาม เรื่องที่นักเรียนสนใจและคิดจะทำโครงงานอาจมีผู้ศึกษามาก่อน หรือเป็นเรื่องที่นักพัฒนาโปรแกรมได้เคยค้นคว้าและพัฒนาแล้ว แต่นักเรียนก็ยังสามารถทำโครงงานเรื่องดังกล่าวได้ เพียงแต่คิดดัดแปลง แนวทางในการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาโปรแกรม หรือศึกษาเพิ่มเติมจากผลงานเดิมที่มีผู้รายงานไว้





วิธีการดำเนินการ
      ดำเนินการจัดทำโครงงานตามแนวทางการพัฒนาคอมพิวเตอร์ 6 ขั้นตอน ดังนี้
                          1 การเลือกหัวข้อโครงงาน
                ซอฟแวร์เกมคอมพิวเตอร์ เรื่อง 3 เกลอพิทักษ์โลก ดิน  น้ำ ลมแต่ละคนมีหน้าที่แก้ปัญหามลภาวะที่แตกต่างกันไป คือ ปัญหาสิ่งแวดล้อมบนบก ในน้ำและทางอากาศ 
สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคตที่โลกทั้งโลกไม่เหลือความเขียวขจีอยู่อีกแล้ว เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ทั้งสามคนจึงได้ย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ไข ปลูกฝังจิตสำนึก เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาภาวะโลกร้อน เพื่อให้มนุษย์รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม  จัดทำขึ้นเพื่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และนักเรียนที่สนใจ
2 การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงาน
ได้ศึกษาการใช้โปรแกรม
KODU Game Lab ข้อมูลปัญหาที่เกี่ยวกับสภาพปัญหา
สิ่งแวดล้อม และกิจกรรมที่สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
               3 การจัดทำข้อเสนอโครงงาน
จัดทำข้อเสนอโครงงานให้กับครูที่ปรึกษา
 4 การจัดทำโครงงาน โดยใช้ 4 ขั้นตอนของการแก้ปัญหา ดังนี้
          4.1 การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา โดย
กำหนดตัวละครหลัก
       ดิน น้ำ ลม สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคต
          กำหนดเค้าโครงเรื่อง
                    ดิน น้ำ ลม สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคตที่ไม่เหลือความเขียวขจีอยู่อีกแล้ว เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ทั้งสามคนจึงได้ย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ไขอดีต ปลูกฝังจิตสำนึก เกี่ยวกับความตระหนักในความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาภาวะโลกร้อน เพื่อให้กับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ให้มนุษย์รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม โดยผ่านเกม 3 เกลอพิทักษ์โลกผ่านเกมย่อยๆดังนี้
1.       เกม ดิน  น้ำ ลม
2.       เกมตามรอยพระราชดำริ
3.       เกมเศรษฐกิจพอเพียง
4.       เกมฮีโร่เต่ากู้โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
5.       เกม Hello Asian

                                4.2การออกแบบและการเลือกเครื่องมือ
                                 ออกแบบโปรแกรมตามรายละเอียดเงื่อนไขการผ่านด่านและเลือกใช้โปรแกรม KODU Game Lab ในการสร้างและพัฒนาเกม
                                4.3 การดำเนินการ
                                ดำเนินการเขียนเกมโดยใช้โปรแกรม KODU Game Lab ตามเค้าโครงเรื่องย่อของเกม เงื่อนไขการผ่านด่าน ที่ได้ออกแบบไว้ นำผลงานเกมที่ได้สร้างเสร็จเรียบร้อย upload ไปที่ Google Drive https://drive.google.com/folderview?id=0B__NJQ_DPgU5d091cHcyQVQyUWc&usp=sharing
                                4.4การทดสอบและปรับปรุงตัวเกม
                                ในส่วนการทดสอบและปรับปรุงตัวเกมแต่ละเกม ได้สาธิตให้เพื่อนๆ รุ่นน้อง รุ่นพี่ เพื่อน โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา และครูที่ปรึกษา ทดสอบการใช้งานและให้ข้อเสนอแนะ โดยการให้ทดสอบการเล่นเกม และเสนอแนะข้อที่ควรแก้ไข เมื่อได้รับคำแนะนำก็ได้ทำการแก้ไขจนสำเร็จ เพื่อสอบถามข้อควรทราบและข้อที่ควรแก้ไข เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงตัวเกมให้ดียิ่งๆขึ้นไป
                          5 การเขียนรายงานได้จัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม
                                จัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม จัดทำ PowerPoint เพื่อใช้ในการนำเสนอโครงงาน
                          6 การนำเสนอและแสดงผลงานของโครงงานและนำไปใช้   
จัดทำ Facebook เกม 3 เกลอพิทักษ์โลก https://www.facebook.com/3friendloveearth
และเว็บไซต์ http://3friendloveearth.blogspot.com/ เพื่อเผยแพร่กิจกรรมและให้บริการดาวโหลดโปรแกรม          จัดทำ เว็บไซต์  http://3friendloveearth.blogspot.com  เพื่อแนะนำวิธีใช้และเผยแพร่ข้อมุลต่างๆ และ ดาวโหลดเกมไปใช้             นำเสนอผลงานที่ศูนย์คอมพิวเตอร์โรงเรียน
สุราษฎร์พิทยา และนิทรรศการแสดงผลงานนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และตอบแบบประเมินผลการใช้งานโครงงานเกม
3 เกลอ พิทักษ์โลก นำเสนอในวันแข่งขันทักษะงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับสหวิทยาเขต วันที่  5  เดือน กันยายน พ.ศ. 2556
ณ โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2
ผลการดำเนินการ
                  จากการดำเนินการจัดทำโครงงานเกม 3 เกลอพิทักษ์โลก โดยใช้ 6 ขั้นตอนของการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ ผลการดำเนินการดังนี้  ดิน น้ำ ลม สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคตที่ไม่เหลือความเขียวขจีอยู่อีกแล้ว เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ทั้งสามคนจึงได้ย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ไขอดีต ปลูกฝังจิตสำนึก เกี่ยวกับความตระหนักในความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาภาวะโลกร้อน เพื่อให้กับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ให้มนุษย์รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม โดยผ่านเกม 3 เกลอพิทักษ์โลกผ่านเกมย่อยๆดังนี้
1.       เกม ดิน  น้ำ ลม
2.       เกมตามรอยพระราชดำริ
3.       เกมเศรษฐกิจพอเพียง
4.       เกมฮีโร่เต่ากู้โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
5.       เกม Hello Asian

ภาพที่ 4.1 เกม 3 เกลอพิทักษ์โลก

ภาพที่ 4.2  เกม ดิน  น้ำ ลม

ภาพที่ 4.3  เกมตามรอยพระราชดำริ



ภาพที่ 4.4  เกมเศรษฐกิจพอเพียง

ภาพที่ 4.5  เกมฮีโร่เต่ากู้โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ภาพที่ 4.6  เกม Hello Asian





ตารางที่ 4.1  แสดง ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลก โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
รายการประเมิน
Mean
SD.
ลำดับ
แปรผล
1.       การออกแบบ




1.1 ความสวยงามของเกม
4.14
0.77
5
มาก
1.2 ตัวละคร ฉาก และเสียงประกอบของเกมน่าสนใจ
4.71
0.46
3
ดีมาก
เฉลี่ยด้านที่ 1
4.42
0.55

มาก
2.       การใช้งาน




2.1 ใช้งานง่ายและสะดวก
4.17
0.38
4
มาก
2.2 มีการให้บริการข่าวสารผ่านเว็บไซต์
4.11
0.47
7
มาก
2.3 มีคำแนะนำการใช้งาน
4.08
0.37
8
มาก
2.4 มีระดับการเล่นจากง่ายไปยาก
4.71
0.45
2
ดีมาก
2.5สามารถบันทึกและเลือกเล่นเกมต่อจากเดิมได้
4.14
0.84
6
มาก
เฉลี่ยด้านที่ 2
4.24
0.26

มาก
3.       ประโยชน์ของเกม 3 เกลอพิทักษ์โลก




3.1 ให้รู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
3.91
0.44
10
มาก
3.2 ให้ความรู้เกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน
4.00
0.48
9
มาก
3.3 มีการสอดแทรกความรู้ระหว่างการเล่นเกม
3.82
0.38
12
มาก
3.4 มีสถานการณ์ให้ผู้เล่นเกมได้ฝึกการแก้ปัญหา
3.88
0.32
11
มาก
3.5 ให้ความสนุกสนาน
4.72
0.45
1
ดีมาก
เฉลี่ยด้านที่ 3
4.06
0.19

มาก
เฉลี่ยทั้งหมด
4.24
0.24

มาก
จากตารางที่ 4.1 ในภาพรวมพบว่า ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลกอยู่ในระดับมาก เกือบทุกรายการผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีระดับดีมาก 2 รายการคือ ให้ความสนุกสนาน ลำดับที่ 1  มีระดับการเล่นจากง่ายไปยาก ลำดับที่ 2 ตัวละคร ฉาก  ระดับมาก คือ ตัวละคร ฉาก และเสียงประกอบของเกมน่าสนใจ  ใช้งานง่ายและสะดวก  ความสวยงามของเกม  สามารถบันทึกและเลือกเล่นเกมต่อจากเดิมได้  มีการให้บริการข่าวสารผ่านเว็บไซต์  มีคำแนะนำการใช้งาน  ให้ความรู้เกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน  ให้รู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม มีสถานการณ์ให้ผู้เล่นเกมได้ฝึกการแก้ปัญหา  มีการสอดแทรกความรู้ระหว่างการเล่นเกม ตามลำดับ


ตารางที่ 4.2  แสดง ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลก โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
                 จำแนกตามด้านที่ประเมิน
ด้านที่ประเมิน
Mean
SD.
ลำดับ
แปรผล
การออกแบบ
4.42
0.55
1
มาก
การใช้งาน
4.24
0.26
2
มาก
ประโยชน์ของเกม 3 เกลอพิทักษ์โลก
4.06
0.19
3
มาก
เฉลี่ยทั้งหมด
4.24
0.24

มาก
จากตารางที่ 4.2 ในภาพรวมพบว่า ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลกอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านการออกแบบ เป็นลำดับ 1 การใช้งาน เป็นลำดับ 2 และประโยชน์ของเกม เป็นลำดับ 3


ภาพที่ 4.7 กราฟแสดงผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลก

สรุปผล อภิปราย ข้อเสนอแนะ
สรุปผล
                  จากการดำเนินการจัดทำโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลก ดิน น้ำ ลม สามเกลอหุ่นยนต์เพื่อนรักผู้มาจากโลกอนาคตที่ไม่เหลือความเขียวขจีอยู่อีกแล้ว เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ทั้งสามคนจึงได้ย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ไขอดีต ปลูกฝังจิตสำนึก เกี่ยวกับความตระหนักในความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาภาวะโลกร้อน เพื่อให้กับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ให้มนุษย์รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม โดยผ่านเกม 3 เกลอพิทักษ์โลกผ่านเกมย่อยๆดังนี้
1.       เกม ดิน  น้ำ ลม
2.       เกมตามรอยพระราชดำริ
3.       เกมเศรษฐกิจพอเพียง
4.       เกมฮีโร่เต่ากู้โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
5.       เกม Hello Asian

                ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลกอยู่ในระดับมาก เกือบทุกรายการผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีระดับมากที่สุด 2 รายการคือ ให้ความสนุกสนาน ลำดับที่ 1  มีระดับการเล่นจากง่ายไปยาก ลำดับที่ 2 ตัวละคร ฉาก  ระดับมาก คือ ตัวละคร ฉาก และเสียงประกอบของเกมน่าสนใจ  ใช้งานง่ายและสะดวก  ความสวยงามของเกม  สามารถบันทึกและเลือกเล่นเกมต่อจากเดิมได้  มีการให้บริการข่าวสารผ่านเว็บไซต์  มีคำแนะนำการใช้งาน  ให้ความรู้เกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน  ให้รู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม มีสถานการณ์ให้ผู้เล่นเกมได้ฝึกการแก้ปัญหา  มีการสอดแทรกความรู้ระหว่างการเล่นเกม ตามลำดับ
                ผลการประเมินด้านการออกแบบ เป็นลำดับ 1 การใช้งาน เป็นลำดับ 2 และประโยชน์ของเกม เป็นลำดับ 3          

อภิปรายผล
จากการดำเนินการจัดทำโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลก เพื่อสร้างและพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ เรื่อง 3 เกลอพิทักษ์โลก เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รักสิ่งเเวดล้อมและเข้าใจปัญหาภาวะโลกร้อน เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเเก้ไขปัญหา  โดยผ่านเกม 3 เกลอพิทักษ์โลกโดยผ่านเกมย่อยๆ ดังนี้ 
เกม
ดิน  น้ำ ลม  เกมตามรอยพระราชดำริ เกมเศรษฐกิจพอเพียง  เกมฮีโร่เต่ากู้โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เกม Hello Asian ซึ่งในแต่ละเกมเน้นการสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ที่เล่นเกมและการฝึกทักษะการแก้ปัญหา โดยแต่ละเกมมีลักษณะแตกต่างกันในระดับความยากและซับซ้อน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเล่นเกมได้ตามความสนใจ 
ผลการประเมินโครงงาน 3 เกลอพิทักษ์โลกอยู่ในระดับมาก เกือบทุกรายการผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีระดับมากที่สุด 2 รายการคือ ให้ความสนุกสนาน ลำดับที่ 1  มีระดับการเล่นจากง่ายไปยาก ลำดับที่ 2 ตัวละคร ฉาก ทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานในการเรียนรู้ สอดคล้องกับความสนใจของนักเรียน ตรงกับเป้าหมายของการทำโครงงานนี้คือ คือ เรียนให้สนุก เล่นให้ได้ความรู้ บูรณาการการเรียนและเล่นเป็นหนึ่งเดียว

ข้อเสนอแนะ                             
1. เพิ่มระดับความยากและความรู้ขึ้นไปเรื่อยๆ และนำความรู้ในเรื่องอื่นๆหรือรายวิชาอื่นๆมาประยุกต์เข้าเป็นด่านต่างๆในตัวเกม
เอกสารอ้างอิง
วันวิสา ดาดี, 2553, ทฤษฎี Game Based Learning [online]. เข้าถึงได้จาก  :
              http://nuybeam.blogspot.com/2010/08/game-based-learning.html:

              วันที่
 2 ตุลาคม 2555.
นุชจรี  สละริม , 2555, Game Based Learning ทางเลือกการเรียนรู้แบบ Plearn (play+learn)
              [online]. เข้าถึงได้จาก  : http://www.gotoknow.org/blogs/posts/492165.
              วันที่
 2 ตุลาคม 2555.
สมหวัง  วิทยาปัญญานนท์, 2555, เพลินเล่นเรียนแนวคิดใหม่แห่งการเรียนรู้ [online]. เข้าถึงได้จาก
                     :  http://www.budmgt.com/budman/bm01/plearn.html.
               วันที่
15 ตุลาคม 2554.
ศรีษะเกษ, โรงเรียน, 2554, โครงงานคอมพิวเตอร์  [online]. เข้าถึงได้จาก:
               http://teacher.skw.ac.th/salunyar/40102/unit_05/p_501.htm
              วันที่ 15 ตุลาคม 2554.
Microsoft Parters in Learning, 2556, KODU Challenge [online]. เข้าถึงได้จาก:
               http://www.pil.in.th/pil2011/3student_training.aspx วันที่ 12 มิถุนายน 2556.
Microsoft, 2556, KODU Game Lab [online]. เข้าถึงได้จาก:
                http://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=10056
                วันที่
12 มิถุนายน 2556.
Thailand Partners in Learning, 2556, โครงการเพื่อการศึกษาไทย และชุมชนออนไลน์ครูไทย
                หัวใจไอที
[online]. เข้าถึงได้จาก:https://www.facebook.com/PILThailand 
                วันที่
15 มิถุนายน 2556.

ข้อควรปรับปรุง
        ควรมีเกมส์ที่หลากหลายมากกว่านี้ และทำซับภาษาอังกฤษเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาไปในตัว
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น